ค้ำโช๊ค…ใส่แล้วดีหรือไม่?

ค้ำโช๊ค…ใส่แล้วดีหรือไม่?
สนับสนุนเนื้อหา
หลายคนเกิดคำถามว่าใส่ “ค้ำโช๊ค” แล้วจะทำให้รถหนึบขึ้น เข้าโค้งดีขึ้นจริงหรือไม่ ก่อนเราจะติดตั้งใส่รถลองมาดูก่อนว่า ค้ำโช๊คมีลักษณะการทำงานอย่างไรบ้าง คุ้มค่าหรือไม่กับเงินที่เสียไป ซึ่งแน่นอนว่าการแต่งรถย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย คุณเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะติดตั้งหรือไม่ ลองศึกษาข้อมูลได้ดังนี้
ค้ำโช๊ค (Strut Bar) มีลักษระเป็นแกนกลาง ยึดระหว่างหัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ หรือค้ำยันกับตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง จุดประสงค์ทำขึ้นเพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ ทั้งในขณะเลี้ยวโค้งแรงๆหรือเกิดการสั่นสะเทือน ซึ่งหน้าที่ของค้ำโช๊ค คือ ทำให้ตัวถังรถไม่เกิดการบิดตัว ดังที่เห็นได้จากรถแข่งมักติด ค้ำโช๊ค, โรลบาร์ เพื่อสร้างความแข็งแรงของตัวถังรถ และรองรับการใช้งานที่หนักขึ้น
“หากรถคุณใช้งานปกติไม่ได้แต่งเครื่องยนต์แรงๆ หรือเซ็ตช่วงล่างมาดีแล้วการติดตั้ง “ค้ำโช๊ค” ก็ไม่จำเป็นแต่ถ้าต้องการความสวยงามหรือเพิ่มความนิ่งของตัวรถสักหน่อยใครจะ ใส่ค้ำโช๊คก็ไม่ว่ากัน แต่อยากให้ซื้อของแท้มาใช้งานเพื่อได้ประสิทธิภาพเต็มที่”
ข้อดี การติดตั้ง “ค้ำโช๊ค” หากขับรถตกหลุมค้ำโช๊คจะช่วยกระจายแรงกระแทกจากโช๊คอัพได้ดีขึ้น และช่วยลดการบิดตัวของตัวถังรถทำให้การเข้าโค้งรู้สึกนิ่งมากขึ้น
ข้อเสีย การติดตั้ง “ค้ำโช๊ค” ทำให้รถเกิดความกระด้าง เพราะค้ำโช๊คจะทำให้การบิดตัวของตัวถังรถน้อยลง และการติดตั้ง “ค้ำโช๊ค” จะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นขึ้นอยู่กับวัสดุและยี่ห้อที่ คุณเลือก
วัสดุ “ค้ำโช๊ค” มี 4 ชนิดที่นิยม
1. วัสดุเหล็ก มีราคาถูกที่สุด แต่มีความกระด้างมาก และเกิดสนิมง่าย
2. วัสดุสแตนเลส มีราคาเพิ่มขึ้นจากเหล็ก ไม่เป็นสนิม มีความสวยงาม
3. วัสดุอลูมิเนียม มีราคาค่อนข้างแพง ความกระด้างน้อยยืดหยุ่นสูง และมีความแข็งแรง
4. วัสดุไทเทเนียม หรือคาบอนเคฟล่า มีราคาแพงที่สุด มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นสูง
2. วัสดุสแตนเลส มีราคาเพิ่มขึ้นจากเหล็ก ไม่เป็นสนิม มีความสวยงาม
3. วัสดุอลูมิเนียม มีราคาค่อนข้างแพง ความกระด้างน้อยยืดหยุ่นสูง และมีความแข็งแรง
4. วัสดุไทเทเนียม หรือคาบอนเคฟล่า มีราคาแพงที่สุด มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นสูง
การติดค้ำโช๊คไม่ว่าจะแบบไหน ผลลัพธ์ที่ได้วัดเป็นตัวเลขได้ยาก ส่วนใหญ่ตัดสินกันที่ความรู้สึกฟิลลิ่งในขณะขับขี่ซะมากกว่า แต่คนที่ติดตั้งส่วนใหญ่จะบอกว่าดีขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย อาจเป็นเพราะรถที่ติดตั้งส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้งานหนักเหมือนรถแข่ง ทำให้ได้ประสิทธิภาพไม่เต็มที่ แต่สำหรับรถแข่งแล้วได้ประโยชน์แน่นอน ไม่งั้นช่างแต่งรถทั่วโลกคงไม่ติดให้หนักรถเป็นแน่...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น